Hướng dẫn tìm loa phù hợp cho hệ thống âm thanh trên ô tô được nâng cấp của bạn

Chief Admin Tháng Mười Hai 13, 2022 200 Lượt xem
Chia sẻ

5/5 - (1 bình chọn)

Loa chất lượng cao có thể tạo ra hoặc phá vỡ hệ thống âm thanh nổi trên ô tô mới của bạn.

Sau khi nâng cấp thiết bị đầu , loa là thành phần tiếp theo trong hệ thống âm thanh mà bạn nên nghĩ đến việc nâng cấp.

Xét cho cùng, thiết bị đầu là thiết bị không thể thiếu đối với hệ thống âm thanh Hifi trên ô tô của bạn và nếu bạn đã nâng cấp lên thiết bị có bộ khuếch đại âm ly tích hợp , thì bạn nên sử dụng loa chất lượng cao, hiệu suất cao.

Nhưng với rất nhiều lựa chọn để lựa chọn, bạn sẽ bắt đầu từ đâu?

Ngoài chuyến thăm tới các chuyên gia âm thanh trên ô tô tại địa phương của bạn tại BACNAM.VN , chúng tôi đã tập hợp một hướng dẫn hữu ích để giúp bạn tìm thấy những chiếc loa sẽ mang lại cho bạn âm thanh mà bạn đang theo đuổi.

Loa Toàn dải, Thành phần, Đồng trục, Loa trầm, Tweeter, Sub… Tất cả có nghĩa là gì?

Có rất nhiều thuật ngữ diễn giả ra khỏi đó để sắp xếp thông qua. Nếu bạn chưa quen với hệ thống âm thanh trên ô tô, điều này có thể hơi khó hiểu, đặc biệt là khi một số thuật ngữ chỉ là tên thay thế cho các sản phẩm mà bạn đã biết.

Đừng lo lắng – chúng tôi ở đây để giúp đỡ.

Lựa chọn đầu tiên bạn cần đưa ra là bạn muốn loa toàn dải hay loa thành phần.

Cả hai đều có ưu và nhược điểm, nhưng rất có thể, nếu bạn đang muốn nâng cấp loa của mình, bạn sẽ muốn có loa thành phần.

Loa thành phần

Một hệ thống loa thành phần bao gồm các loa trầm, loa tweeter, loa siêu trầm và bộ phân tần bên ngoài riêng biệt, tất cả đều được thiết kế để hoạt động cùng nhau nhằm tạo ra âm thanh tốt nhất có thể.

Mỗi loa trong một hệ thống như vậy được đặt tự do và được lắp đặt ở một phần khác nhau của xe để tạo ra âm thanh chất lượng cao, chân thực nhất:

  • Loa trầm là hình nón lớn nhất trong loa, được sử dụng để tái tạo âm trầm và các nốt trung trầm.
  • Loa tweeter là trình điều khiển được gắn vào loa trầm để tái tạo âm thanh tần số cao. Một số mẫu loa sẽ có thêm trình điều khiển cho tần số trung bình (trình điều khiển tầm trung) và tái tạo tần số siêu cao (siêu tweeter).
  • Loa siêu trầm tạo ra tần số thậm chí còn thấp hơn loa trầm, cung cấp thêm âm trầm cho hệ thống âm thanh của bạn. Không giống như loa trầm và loa tweeter, loa siêu trầm không phải là một phần của loa toàn dải và được bổ sung riêng vào hệ thống âm thanh hifi trên ô tô.

Loa toàn dải (hoặc đồng trục)

Loa toàn dải hay loa đồng trục chứa đầy đủ các yếu tố của một chiếc loa để đạt được đầy đủ các dải tần âm thanh.

Tóm lại, đây là những loa đơn, riêng lẻ chứa tất cả các tính năng của loa trầm và loa tweeter mà bạn đang tìm kiếm trong một gói duy nhất.

Ô tô thường có hai loa toàn dải, một loa ở mỗi cửa trước. Điều này có thể đơn giản hóa rất nhiều việc nâng cấp loa của bạn, giả sử bạn muốn phương pháp tất cả trong một.

Những chiếc loa này có nhiều kiểu dáng, kích cỡ và khả năng xử lý công suất khác nhau để dễ dàng thay thế những chiếc loa cũ trong ô tô của bạn.

Loa toàn dải thường có giá cả phải chăng hơn, dễ cài đặt hơn và chiếm ít không gian hơn so với hệ thống loa thành phần.

Điều đó nói rằng, nếu bạn chỉ nghe đài nói chuyện, podcast hoặc sách nói, bạn sẽ không nhận thấy nhiều sự khác biệt về chất lượng âm thanh giữa loa toàn dải và loa thành phần.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người đam mê âm thanh hoặc thích nghe nhạc, loa thành phần sẽ mang đến cho bạn chất lượng âm thanh tốt hơn mà bạn có thể đánh giá cao.

Đảm bảo loa của bạn hoạt động với bộ tăng âm và đầu của bạn

Để chọn loa tốt nhất cho hệ thống âm thanh nổi trên ô tô, bạn cần ghép loa của mình với bộ tăng âm và đầu.

Có hai yếu tố quan trọng cần xem xét khi tìm loa phù hợp với hệ thống âm thanh của bạn.

Nhạy cảm

Độ nhạy của loa là thước đo lượng âm thanh mà loa tạo ra từ công suất mà loa nhận được. Nói cách khác, cách loa chuyển đổi công suất (watt) thành âm lượng (decibel).

Độ nhạy được đánh giá bằng decibel (dB). Xếp hạng càng cao, âm thanh do loa tạo ra càng to.

Loa có xếp hạng độ nhạy cao (trên 90 dB) hoạt động tốt nhất với dàn âm thanh xe hơi công suất thấp. Ví dụ: dàn âm thanh công suất thấp thường có RMS 15 watt trên mỗi kênh trở xuống và là điển hình của dàn âm thanh nổi trên ô tô do nhà máy lắp đặt.

Loa có xếp hạng độ nhạy thấp (dưới 90 dB) phù hợp với hệ thống âm thanh công suất cao trên ô tô. Các hệ thống công suất cao sử dụng 16 watt RMS trên mỗi kênh trở lên.

Hệ thống âm thanh Hi-end xe hơi hậu mãi và bộ khuếch đại Amply bên ngoài có xu hướng có công suất cao hơn. Nếu gần đây bạn đã nâng cấp thiết bị đầu của mình, có thể bạn sẽ cần loa có độ nhạy thấp.

Xử lý năng lượng

Khả năng xử lý công suất của loa, giống như thuật ngữ gợi ý, đề cập đến mức công suất (tính bằng watt) mà loa có thể xử lý từ bộ thu hoặc bộ khuếch đại.

Xếp hạng chính để xử lý năng lượng là RMS hoặc bình phương trung bình gốc. Watts RMS đề cập đến công suất trung bình (hoặc trung bình) của một hệ thống, không phải mức công suất cao nhất hoặc liên tục.

Trên thực tế, watts RMS không phải là thuật ngữ chính xác nhất nhưng phổ biến đến mức nó trở thành đơn vị đo lường thực tế cho công suất trung bình trong hệ thống âm thanh.

Con số thấp hơn trong phạm vi này đề cập đến công suất tối thiểu cần thiết để có được âm thanh chất lượng từ loa của bạn, trong khi con số cao hơn đề cập đến công suất tối đa mà loa của bạn có thể xử lý.

Loa cho hệ thống âm thanh công suất thấp không cần xử lý công suất cao. Một kết hợp tốt cho các hệ thống công suất thấp là xử lý công suất loa từ 2 – 50 watt RMS.

Tuy nhiên, một hệ thống âm thanh hậu mãi mạnh mẽ sẽ cần khả năng xử lý công suất loa cao hơn (ví dụ: 10 – 80 watt RMS) để phù hợp với công suất đầu ra cao hơn của bộ khuếch đại.

Đảm bảo chú ý đến xếp hạng xử lý công suất RMS tối đa chứ không phải xếp hạng xử lý công suất cao nhất. Xếp hạng xử lý công suất RMS tối đa đề cập đến lượng điện năng mà loa có thể xử lý liên tục. Đây là thước đo thực tế hơn cho chất lượng âm thanh trong dàn âm thanh nổi trên ô tô của bạn.

Để có kết quả tốt nhất, hãy khớp các mức nguồn điện của bạn (RMS hoặc watt liên tục) với phần cao hơn trong phạm vi khuyến nghị của người nói.

Lắp đặt loa

Để đảm bảo loa của bạn cung cấp âm thanh tốt nhất có thể và để tránh làm hỏng các hệ thống khác trong ô tô, bạn nên lắp đặt loa một cách chuyên nghiệp.

Trừ khi bạn là người lắp đặt loa âm thanh ô tô lành nghề, nếu không bạn có thể gặp rủi ro làm hỏng các dây và hệ thống khác trong ô tô khi lắp đặt loa. Để tránh những cơn đau đầu và những lần đến thợ máy trong tương lai, hệ thống dây điện tốt nhất nên được giao cho những người chuyên nghiệp.

Một lợi ích khác của việc lắp đặt chuyên nghiệp là các chuyên gia âm thanh biết loa nào hoạt động tốt nhất trong ô tô của bạn và có thể giúp bạn tìm được loa phù hợp với ô tô, ngân sách và sở thích âm thanh của mình.

Vì không phải tất cả các loa đều phù hợp với xe của bạn nên bạn cần đảm bảo rằng loa bạn sắp mua sẽ vừa với xe của bạn trước.

Tiêu đề phụ: Cách thay thế loa mới của bạn

Vì loa có các bộ phận cơ khí chuyển động để tạo ra âm thanh nên bạn có thể bẻ chúng ra để di chuyển các bộ phận này tự do hơn.

Có hai thành phần của loa được hưởng lợi từ việc phá vỡ loa—vòm và màng nhện.

Vòng bao quanh kết nối cạnh của hình nón với giỏ loa. Và con nhện kết nối giỏ loa với tâm nón.

Cả hai thành phần này đều linh hoạt, do đó, bằng cách chia nhỏ chúng, bạn có thể cho phép chúng có phạm vi chuyển động đầy đủ hơn, chuyển động tự do và âm thanh tốt hơn.

Để phá vỡ chúng, bạn có thể phát nhạc với dải động rộng và vặn loa cao hơn bình thường. Điều này sẽ làm cho loa di chuyển nhiều hơn và nới lỏng các thành phần và vật liệu của loa để tăng tính linh hoạt.

Thông thường, mất khoảng 100 giờ sử dụng để loa của bạn hỏng hoàn toàn. Mặc dù một số loa sẽ tạo ra sự khác biệt đáng kể về âm thanh sau khi ngắt chúng, nhưng một số loa khác chỉ có thể tạo ra sự khác biệt nhỏ về âm thanh.

Khi bạn đã sửa chữa loa của mình, bạn có thể tận hưởng âm thanh trên xe hơi của mình một cách trọn vẹn nhất với âm thanh chất lượng từ loa mới.


Chia sẻ