Các khái niệm và công nghệ DSP Ô tô

Toàn Nguyễn Văn Tháng Tư 28, 2021 200 Lượt xem
Chia sẻ

5/5 - (1 bình chọn)

Vật dẫn tín hiệu

Cách chúng ta cảm thụ âm nhạc và cách bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số đang cách mạng hóa âm thanh xe hơi trong xe cộ.

HIFI TRUE CAR – VỚI CÔNG NGHỆ DSP CHO HIFI THỰC TRONG XE

Một dàn nhạc tốt chỉ chơi tốt vai trò của người nhạc trưởng dẫn dắt nó. Điều tương tự cũng áp dụng cho hệ thống âm nhạc chất lượng cao. Niềm vui nghe chỉ trở thành audiophile nếu tất cả các thành phần trong chuỗi phát từ một nguồn duy nhất. Do đó, chúng tôi tại Audiotec Fischer đưa ra quan điểm rằng “bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số”, gọi tắt là DSP, có ảnh hưởng lớn nhất đến chất lượng âm thanh trong ô tô. Vì anh ấy là người dẫn các tín hiệu.

Làm thế nào để chúng ta cảm nhận âm nhạc?

Mọi người thưởng thức âm nhạc khác nhau. Đối với một số người, nó là sự thư giãn và đối với những người khác, nó là một cái van. Đôi khi nó lớn, đôi khi nó im lặng. Nhưng tất cả chúng tôi đều cảm động vì nó. Âm nhạc là cảm xúc, bất kể nó trông như thế nào.

Khi nói đến việc tái tạo âm nhạc của các audiophile, bạn nhanh chóng kết thúc với lĩnh vực mà công chúng thường gọi đơn giản là “Hifi”. Bất cứ ai đã chỉ xử lý chủ đề này ở một mức độ nào đó đều biết các yếu tố để có âm thanh tốt. Các thuật ngữ như tam giác âm thanh nổi, động lực học và đáp ứng tần số được sử dụng ở đây. Chúng tôi đặc biệt nhớ khoảnh khắc khi chúng tôi đặt chỗ ngồi ở giữa giữa các loa để thực sự trải nghiệm âm trường stereo rộng lớn

“Âm nhạc là cảm xúc. Nó chứa đầy sức mạnh và  nhịp điệu, tinh khiết và năng động, nhịp nhàng  và rung động, niềm vui và cuộc sống.”

Chúng tôi xây dựng các thành phần thể hiện sự  kỳ diệu và cuốn hút của âm nhạc. Bằng tình yêu và niềm đam mê, với sự  chính xác và hiểu biết cùng với yêu cầu tuyệt đối  để tạo ra những sản phẩm xuất sắc cho việc thưởng thức âm nhạc thuần túy  

Heinz Fischer

Vị trí nghe ghế lái

Tuy nhiên, chỉ riêng ý tưởng cơ bản đã mâu thuẫn với khái niệm tái tạo âm thanh tốt trên xe hơi. Ở đây, thiết bị âm thanh phụ thuộc vào hình dạng của xe. Vì vậy, ngay cả việc nâng cấp âm thanh của các nhà sản xuất ô tô cũng không được coi trọng theo quan điểm hi-fi. Nếu bạn đánh đồng hệ thống hi-fi trên ô tô với “tự động dò tìm”, nó sẽ nhanh chóng ít được chú ý từ quan điểm cảm xúc và âm thanh.

Tuy nhiên, ở đây, người nghe tha hồ bỏ lỡ một phòng nghe không giống ai. Ngày nay, bạn hiếm khi có thời gian để thưởng thức hương vị âm nhạc của mình trong nửa giờ không bị quấy rầy. Yếu tố này sẽ chỉ tăng lên trong tương lai nếu chiếc xe tự điều khiển và do đó có nhiều thời gian hơn cho chính nó. Vì vậy, sẽ không tuyệt vời nếu bạn tìm thấy một hệ thống ở đây, không cản đường, nhưng cho phép người nghe tập trung vào những yếu tố cần thiết?

Công nghệ đằng sau công nghệ DSP

TẠI SAO CÔNG NGHỆ DSP LẠI QUAN TRỌNG ĐỂ PHÁT TỐT TRONG XE?

Do các vấn đề lắp đặt vật lý, loa cao cấp không bao giờ có thể phát huy hết khả năng của chúng. Vì vậy, âm thanh tốt là một ơn trời. Bộ xử lý DSP “hiệu chỉnh” tất cả các thành phần cho người nghe và bù đắp bất kỳ thiếu sót nào. Nó xác định thành phần nào phát khi nào và mức độ lớn và làm mượt đáp ứng tần số. Cuối cùng, tất cả những gì còn lại là trải nghiệm âm thanh được chuẩn bị hoàn hảo.

Chỉnh sửa thời gian trên người nghe

Tuy nhiên, điều này giả định rằng mỗi hộp phải cách đều về mặt vật lý với người nghe. Ai cho rằng điều này không quan trọng thì không nên coi thường nhân tai. Một người có thể phân biệt sự thay đổi vị trí từ một mét sang một bên ở khoảng cách 100 mét. Nếu hệ thống không được hiệu chỉnh, điều này dẫn đến trải nghiệm nghe không tạo ra hình ảnh sân khấu âm thanh nổi trên bảng điều khiển và trong trường hợp xấu nhất, các giọng nói sẽ “dính” vào loa tweeter.

Do đó, trên thực tế không thể đạt được hình ảnh sân khấu rõ ràng trên xe nếu không được bù trước thời gian chạy. Với phần mềm của chúng tôi, chúng tôi có thể đo chính xác vị trí nghe trong tối đa 3,5 mm hoặc 0,0105 bước mili giây và tốc độ lấy mẫu 96 kHz. Do đó, sau khi hiệu chỉnh, hệ thống sẽ phát nhạc trên mỗi loa với thời gian trễ để nó đến vị trí nghe cùng một lúc.

Kết quả là loại bỏ các ca sĩ và nhạc sĩ khỏi loa tweeter và đặt chúng theo chiều rộng đã định trước mặt người nghe. Mỗi nhạc cụ có thể được định vị chính xác và phần chính được tái tạo một cách tập trung, để người dân có thể nghĩ rằng một loa trung tâm đã được lắp đặt.

“Chỉ những gì mà DSP đóng góp vào sân khấu âm thanh nổi thông qua hiệu chỉnh thời gian khiến nó trở thành“ điều bắt buộc phải có ”khi nói đến chất lượng âm thanh cao trong xe hơi. Sau đó, nếu bạn thêm các bộ cân bằng chất lượng cao, đảm bảo dải tần số tuyến tính, bạn sẽ nhanh chóng quên rằng mình đang ở trong ô tô thay vì trong phòng thu. “

Julian Fischer

Điều chỉnh đáp ứng tần số bằng bộ cân bằng kỹ thuật số

Một hệ thống cân bằng tốt có thể tái tạo bất kỳ phong cách âm nhạc nào. Điều này là do các nhà sản xuất thu âm và trộn âm nhạc với các thành phần đã được hiệu chỉnh. Vì vậy, nếu chúng tôi cũng chơi nhạc theo cách đã hiệu chỉnh, chúng tôi sẽ đạt được niềm vui nghe gần nhất với những gì nhà sản xuất âm thanh nghĩ.

Ở đây bộ cân bằng kỹ thuật số được thực hiện can thiệp vào các tín hiệu. Các tính năng tiêu cực liên quan đến cài đặt của hệ thống có thể được bù đắp và dẫn đến đáp ứng tần số đồng nhất trên toàn bộ dải âm thanh.

Đáp ứng tần số ban đầu

So sánh đáp ứng tần số gốc với đường cong tham chiếu

Đáp ứng tần số đo được sau khi điều chỉnh DSP

Crossover kỹ thuật số

Mỗi đơn vị loa chỉ phát tối ưu trong dải tần số xác định của nó. Đây là lý do tại sao loa tweeter, chẳng hạn, được ngăn cách với các tần số thấp bằng một bộ phân tần. Với mục đích này, các công tắc tương tự thường được sử dụng trong một hệ thống cổ điển. Thật không may, những chiếc crossover tương tự chỉ cung cấp một cơ hội hạn chế để can thiệp vào âm thanh nếu nó cần được tối ưu hóa. Ngoài ra, một thành phần khác phải được lắp đặt, có thể có ảnh hưởng xấu đến âm thanh và cũng phải chịu dung sai.

DSP cung cấp các giao diện kỹ thuật số cho mục đích này. Về mặt kỹ thuật, người ta nói ở đây là bộ phân tần “hoạt động”, bởi vì mỗi loa phải được xử lý với tầng đầu ra bộ khuếch đại của riêng nó. Điều này cho phép mỗi đơn vị loa được chỉ định dải tần số lý tưởng của nó mà không bị mất công suất. Nếu phải điều chỉnh, điều này có thể được cấu hình thoải mái trong thời gian thực và chính xác thông qua DSP. Bạn có thể chọn giữa vượt qua cao, vượt qua thấp, vượt qua dải và tăng âm trầm cho từng kênh riêng lẻ.

Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số của Audiotec Fischer

Audiotec Fischer cung cấp bộ xử lý BRAX, HELIX và MATCH DSP cho cả ba thương hiệu của mình. Chúng có sẵn như một đơn vị độc lập hoặc được tích hợp trực tiếp vào bộ khuếch đại công suất. Tất cả các bộ xử lý được thiết lập bằng phần mềm “DSP PC-Tool” và cung cấp cho tất cả các hệ thống các tùy chọn cấu hình giống nhau.

Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số DSP BRAX

Nó không chỉ là bộ xử lý tín hiệu đầu tiên trên thị trường mang biểu tượng DSP BRAX một cách hợp lý, nó còn nâng tiêu chuẩn lên một cấp độ duy nhất trước đây. Audiotec Fischer đã không tiếc công sức để mang đến từng chi tiết nhỏ nhất của kiệt tác công nghệ này.

Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số DSP HELIX

Ngoài DSP HELIX âm thanh 64 bit cực kỳ mạnh mẽ, các bộ chuyển đổi DA và AD 32 bit thế hệ mới nhất hiện được sử dụng và nhờ độ phân giải tín hiệu cực lớn, đảm bảo các đặc tính âm thanh độc đáo. Nguồn điện bên trong được cải thiện và việc tăng điện áp đầu ra tối đa lên 8 volt góp phần tối ưu hóa chất lượng âm thanh.

Bộ xử lý tín hiệu kỹ thuật số DSP MATCH

Việc tận dụng DSP MATCH chưa bao giờ dễ dàng hơn thế. Tất cả các bộ xử lý DSP đều được tích hợp trong bộ khuếch đại và việc lắp đặt rất dễ dàng tại vị trí lắp đặt của bộ khuếch đại ban đầu bằng cách sử dụng cáp kết nối plug & play đi kèm và một tấm gắn chính xác. Đối với tất cả các phương tiện được định cấu hình trước, đều có một thiết lập đúc sẵn, được điều phối cẩn thận bởi Audiotec Fischer.


Chia sẻ